วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

ฉีดวัคซีนป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงของคุณเป็นหมาบ้า

ฉีดวัคซีนป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงของคุณเป็นหมาบ้า

สวัสดีค่ะเพื่อนๆไม่ทราบว่าตอนนี้ที่บ้านเพื่อนๆคนไหนมีสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักอยู่บ้างเอ่ย จะเตือนเพื่อนๆว่าตอนนี้ทางสาธารณสุขนั้นได้ตรวจพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้วหลายราย มีสาเหตุเกิดจากสัตว์เลี้ยงที่แสนน่ารักของเราติดเชื้อร้ายนั่นเองเพราะฉะนั้นเราจึงควรนำสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักไปฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี


หัวหน้ากลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน ได้กล่าวว่า ประเทศไทยของเรานั้นยังไม่มีการควบคุมโรคในสัตว์อย่างจริงจัง โดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเราจะพบมากในประเทศไทยทั้งนี้เป็นเพราะผู้ที่เลี้ยงสัตว์เหล่านี้บางคนไม่ใส่ใจในการสัตว์กันซักเท่าไร


ถึงแม้ประเทศไทยของเราจะมีกฎหมายออกมาอย่างชัดเจนว่าผู้เลี้ยงจะต้องจัดการให้สัตว์ได้รับการฉีดวัคซีนจาก สัตว์แพทย์แต่ความมักง่ายของคนไทยส่วนใหญ่เมื่อสัตว์ที่ตนไม่ค่อยจะเลี้ยงดูอยู่แล้วเกิดโรคก็จะแอบไปปล่อยเอาไว้ตามวัดต่างๆทำให้เป็นปัญหาของวัดอีกตามเคย


อย่างไรก็ตามวิธีการทำให้สังคมไทยปลอดโรคพิษสุนัขบ้าไม่ใช่เรื่องยากแม้แต่น้อย เพียงทุกคนร่วมมือกันพาสุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เมืองไทยของเราไม่มีสัตว์ที่ติดเชื้อจากโรคร้ายเหล่านี้แล้วค่ะ


เพราะถ้าเราไม่ร่วมมือกันละก็ตัวเราเองและคนที่ใกล้ชิดเราอาจจะโดนสัตว์เหล่านี้กัด และอาจจะทำให้เราตายได้ก็เป็นไปได้ เพราะในปัจจุบันนี้เรายังไม่มียาที่สามารถรักษาโรคพิษสุนัขบ้าได้ แต่ถ้าเราโดนกัดจริงๆวิธีแก้คือนั่นก็คือให้เราหาน้ำสะอาดล้างแผลซะ


และรีบไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อทำการรักษาต่อไป ทั้งนี้เราอาจจะแจ้งให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจัดการกับหมาตัวนั้นที่กัดด้วย โดยหน่วยงานเหล่านี้จะจับหมาเหล่านั้นไปดูแลรักษาและหาคนเลี้ยงให้มันด้วย


เราจะเห็นได้ว่าโรคพิษสุนัขบ้านั้นเราทุกคนสามารห่างไกลจากโรคนี้ได้ถ้าเราทุกคนช่วยกัน และครั้งหน้าเราจะมีข้อมูลอะไรดีๆมาฝากเพื่อนๆอีกต้องติดตามชมกันนะค่ะ



credits: Dietza.com ข่าวสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น