วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เมนูง่ายๆ ปิ้งย่างที่เรียกว่า บาร์บีคิว ( Barbecue )

เมนูง่ายๆ ปิ้งย่างที่เรียกว่า บาร์บีคิว ( Barbecue )

อาหารแนวปิ้งย่างที่คนไทยรู้จักกันดีได้แก่ บาร์บีคิว   ต้นกำเนิดของการปรุงอาหารแบบบาร์บีคิวนั้นจะค่อนข้างคลุมเครือแต่เป็นที่เข้าใจกันง่ายๆว่าหมายถึงอาหารประเภทปิ้งย่างที่ใช้ความร้อนอ่อนๆ ให้อาหารค่อยๆสุก  เช่น  บาร์บีคิวไก่  หมู เนื้อ เป็นต้น


ในวันนี้จะแนะนำ เมนูง่ายๆแบบบาร์บีคิว  ในลักษณะอาหารเรียกน้ำย่อยอยู่ในรูปเสียบไม้  เนื้อสัตว์หั่นชิ้นพอดีคำหมักด้วยน้ำซอส เสียบสลับกับผักและผลไม้ต่าง เช่น สับปะรด  มะเขือเทศ  หัวหอมใหญ่  สีสันชวนน่ากิน  ทาด้วยเนยสดเวลาย่างเพื่อเพิ่มความหอมและยังช่วยทำให้เงางามน่ากิน สำหรับเนื้อสัตว์ที่ใช้ นอกจาก เนื้อหมู  เนื้อวัว  เนื้อไก่  ซี่โครงหมู  ตับหมู  แล้วยังมีพวกอาหารทะเลเช่น  กุ้ง หอย ปลาหมึก ไส้กรอก  เป็นต้น ส่วนประกอบอื่น ๆ ได้แก่ ผักและผลไม้ที่ใช้สำหรับเสียบได้แก่ สับปะรด  หัวหอมใหญ่ พริกหวาน  มะเขือเทศสีดา ข้าวโพด 


ส่วนผสมซอสหมักบาร์บีคิว


หัวหอมใหญ่สับละเอียด 2  ช้อนโต๊ะ

กระเทียมสับ 3  กลีบ

พริกไทยป่น 1 ช้อนชา

น้ำตาลทราย 3  ช้อนโต๊ะ

ซอสมะเขือเทศ 8   ช้อนโต๊ะ

ซอสปรุงรส 2  ช้อนโต๊ะ

ซอส  Worcestershire Sauce 2  ช้อนโต๊ะ

เหล้า 1-2 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันพืช 2   ช้อนโต๊ะ

เกลือ  เล็กน้อย


วิธีทำ


1.   ล้างเนื้อสัตว์ที่ต้องการใช้  พักให้สะเด็ดน้ำ  เลาะส่วนมัน ๆ และพังผืดออก ชั่งให้ ได้น้ำหนัก 500 กรัม  หั่นเนื้อสัตว์เป็นชิ้นพอดีคำ  ขนาดประมาณ 1x1x1           นิ้ว  อย่าให้หนามากไป หนาเกินไปเวลาปิ้งแล้ว ผักและผลไม้อาจสุกก่อน เนื้อสัตว์ ถ้าเป็นหมูใช้สันนอกและหมักข้ามคืนย่างแล้วจะไม่แข็ง  แต่ถ้าใช้เนื้อวัวควรใช้ส่วนสันใน  เตรียมเสร็จใส่ชามผสมไว้


2 .  ผสมเครื่องปรุงอันได้แก่  พริกไทยป่น  ผงกระเทียม  น้ำตาลทราย  หัว หอมใหญ่ลงในชามเนื้อสัตว์  ตามด้วยซอสมะเขือเทศ  ซอสเปรี้ยว  ซอสปรุงรสเหล้าและน้ำมันพืช  ใช้มือเคล้าให้เข้ากัน  เหยาะซีอิ้วดำลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มสีสัน ให้ได้สีสันตามที่ชอบ ใช้มือนวด ๆ เคล้า ๆ ประมาณ 15 นาทีเพื่อช่วยให้ซอสซึม เข้าเนื้อสัตว์ได้ดีขึ้น


เมนูง่ายๆ ปิ้งย่างที่เรียกว่า บาร์บีคิว-2

บาร์บีคิว สามารถดัดแปลงได้หลายสูตร และมีทีเด็ดที่ซอส


3.  ปิดชามหมัก ด้วยแผ่นพลาสติก   นำเข้าตู้เย็นไว้ข้ามคืนเพื่อให้เนื้อสัตว์นิ่มและซอสเข้าเนื้อ ได้ดี  เหล้าช่วยเพิ่มความหอม ไม่มีไม่ใส่ก็ได้  หากใช้เนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อวัวอาจเพิ่มน้ำสับปะรดเพื่อช่วยให้นุ่มขึ้นสักประมาณ 1-2  ช้อนโต๊ะหรือหั่นชิ้นสับปะรดขนาด พอดีคำลงไปสัก 2-3 ชิ้น  ควรหมักเกิน 12 ชั่วโมงจะดีมาก


4.  เตรียมผักและผลไม้สำหรับเสียบบาร์บีคิว  ถ้าจะให้ สวยควรเลือกให้ต่างสีสัน ผักที่นิยมใช้ได้แก่  สับปะรด  หัวหอมใหญ่  พริกหวาน  พริกหยวก  มะเขืเทศสีดาหรือมะเขือเทศราชินี  ผักทุกอย่างล้างและพักให้สะเด็ดน้ำ  หัวหอมใหญ่เลือกหัวขนาดเล็ก ๆผ่า  4 ส่วน  พริกหวานผ่าตามยาวแล้วหั่นเป็นชิ้นขนาด  ประมาณ 1×1 นิ้ว  เอาไส้พริกออก  ด้วย  สับปะรดปอกเปลือกเฉือนตาทิ้งหั่นเป็น ชิ้นพอคำ  มะเขือเทศสีดา ล้าง  แล้วผ่าสอง ส่วนตามความยาวลูก


5.  นำไม้ไผ่ที่จะใช้เสียบนำมาแช่น้ำอุ่น ทิ้งไว้ก่อนสัก   30 นาที เพื่อตอนเสียบจะได้เสียบง่ายและ ตอนย่างไม่กรอบ หักง่าย

6 . นำเนื้อหมูหรือเนื้อวัวที่หมักเสร็จแล้วมาเสียบกับไม้ไผ่โดยสลับเสียบกับ, มะเขือเทศลูกเล็ก  พริกหยวก หัวหอมหั่น และ สับปะรด พักไว้  ขั้นตอนการเสียบนั้นแล้วแต่ใจชอบ  สลับสีสันเนื้อและผักเองได้เลย


7.  น้ำซอสบาร์บีคิวที่เหลืออยู่ก้นชามที่หมักเนื้อสัตว์ให้เก็บไว้ใช้  ระหว่างการย่างให้ทาเนยสดและซอสบาร์บีคิวที่เหลือ  ใช้ไฟกลางมาทางอ่อน  และกลับ เป็นครั้งคราว  ย่างจนบาร์บีคิวสุกทั่วกัน


Tip : ไม่ใช้ไฟแรงเกินไปจนอาหารไหม้  พลิกกลับบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ มีเปลวไฟลุกขึ้นมาจนเกิดรอยไหม้ดำ  รอยไหม้นี้จะก่อให้เกิดสารพิษกลุ่ม โพลีไซคลิก อโรมาติกไฮโดรคาร์บอน  ซึ่งเกิดจากการสันดาปไม่สมบูรณ์เกิดเป็นควันดำขึ้นมาเกาะติดอาหาร


ขอให้สนุกกับปาร์ตี้บาร์บีคิวในวันหยุดสุดสัปดาห์แล้ว พบกันใหม่กับเมนูง่ายๆอีกนะคะ



credits: Dietza.com เมนูอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น