วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รอบรู้เรื่องสลัด เมนูอาหารเพื่อสุขภาพจากผักสด

รอบรู้เรื่องสลัด เมนูอาหารเพื่อสุขภาพจากผักสด

“สลัดผัก”  เป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพจากผักสด  เป็นอาหารของชาวตะวันตกที่มีมานานเป็นเวลานับพันปี  คำว่า  ”  Salad “  มาจากภาษาละติน  ” salata “  ที่หมายถึง  ” Salty “  แปลได้ตรงตัวเลยว่า  ” รสเค็ม ” นั่นเอง  โดยรวมหมายถึง  “  ผักที่ปรุงด้วยน้ำปรุงที่มีส่วนประกอบของ เกลือ “  แต่ก่อนสลัดก็เป็นแค่การนำผักที่หาได้ในครัวนำมาปรุงเป็นอาหารอย่างง่ายๆโดยมี ส่วนผสมหลักคือ  ผักใบเขียว , น้ำมันมะกอก, เกลือ และน้ำส้มสายชูเท่านั้น


นาย Caesar Cardini เชฟชาวอิตาลีผู้มีธุรกิจโรงแรมอยู่ที่ เมือง ติฮัวนา เม็กซิโก ได้บังเอิญคิดสูตรสลัดจานหนึ่งขึ้นมาในวันที่ 4 กรกฎาคม 1924 ซึ่งเป็นวันชาติของสหรัฐ ในวันนั้นมีลูกค้าเข้ามาเต็มร้าน  วัตถุดิบในครัวขายหมดเกลี้ยง  นาย Caesar จึงเอาวัตถุดิบที่เหลือ ๆ เช่น  ผักกาด  Romain หรือ Cos , ขนมปังกรอบ Croutons, ไข่ต้ม, กระเทียม, วูสเตอร์ซอส, พาเมซานชีส, เลมอน และน้ำมันมะกอก  เท่านั้น  เขาจัดแจง เอาชามไม้ใบใหญ่ ไปไว้ข้าง ๆ โต๊ะของลูกค้า แล้ว ฉีกผักกาด Romain เป็นชิ้น ๆ ใส่ลงไปคลุกเคล้าด้วยส่วนผสมต่าง ๆ ที่เหลือ ได้เป็นเมนูสลัดผัก  รสชาติถูกใจลูกค้าเป็นอันมาก


น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอก มีคุณค่าทาง โภชนาการ สูงมาก


นาย Caesar ได้ตั้งชื่อสลัดจานนั้น ว่า “ Aviator’s Salad  ”  แต่ต่อมาก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น  Caesar Salad  ตามชื่อโรงแรมของตน


ปัจจุบัน  มีการนำเอาผักหลายอย่างมาใส่ใน เมนูสลัด  เพื่อความสวยงาม น่ารับประทานแล้ว ยังได้เพิ่มผักสีต่างๆลงไปอีก  เช่น  ผักสีเหลือง สีม่วง สีแดง สีส้ม  ซึ่งมีคุณค่าต่างๆ ดังนี้


ผักสีแดง  เช่น มะเขือเทศ แตงโม หัวบรีทรูท เชอร์รี่   สารอาหารที่ได้จากผัก ผลไม้สีแดงนี้ คือ  Lycopene  เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ที่จะช่วยต้านอนุมูลอิสระ


ผักสีเหลือง  ได้แก่ ฟักทอง ข้าวโพด สับปะรด กล้วย  แคนตาลูป  เพื่อเพิ่มวิตามินเอเป็นต้น


ผักสีม่วง เช่น ลูกพรุน ลูกเกด กะหล่ำปลีสีม่วงอุดมไปด้วยสาร  Anthocyanin  ที่จะช่วยขจัดสารก่อมะเร็ง ช่วยขยายหลอดเลือด และลดความเสี่ยง ของการเป็นโรคหัวใจ


ผักสีส้ม   เช่น  แครอท  มะละกอสุก ที่เต็มไปด้วยสาร  เบต้าแคโรทีน ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดไขมันประเภทคอเรสเตอรอล   ป้องกันมะเร็งเนื้อร้าย


ผักสีขาว  เช่น ผักกาดแก้ว เผือก ลูกเดือยต้มสุก  อุดมไปด้วยสาร Pectin ที่จะช่วยปรับสมดุล และลดปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือดให้คงที่ได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ไม่เกิดความอยากอาหารได้ดี


ลูกเดือย

ลูกเดือย สามารถนำมาทำ อาหารชีวจิต ได้เช่นกัน


สูตรอาหารประเภทสลัดต่อไปนี้คงจะช่วยให้สาวๆที่รักสุขภาพทั้งหลายชอบใจกันบ้าง


วิธีทำสลัดผักสดรสมะเขือเทศ


  1. ล้างผักทุกอย่างให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ  ใส่ถ้วยเตรียมไว้

  2. จัดผักกาดแก้วเรียงลงบนจานเป็นชั้นแรก ส่วนผักและส่วนประกอบอื่นๆที่ เหลือวางเรียงลงบนผักกาดแก้ว ซ้อนกันไปเป็นชั้น แล้วนำใส่ตู้เย็น

  3.  เวลาจะรับประทาน จึงราดด้วยน้ำสลัด  หรือจะเสิร์ฟ เย็นๆพร้อมกับเนื้อสัตว์

เพื่อเพิ่มคุณค่าของอาหารก็ได้ เช่น ไข่ต้มแข็ง ไก่ต้ม กุ้งต้ม และไส้กรอกต่างๆก็ได้  น้ำสลัดที่ใช้เสิร์ฟ  ได้แก่ น้ำสลัดรสมะเขือเทศสด


ส่วนผสมของ สลัดผัก


ผักกาดแก้ว ขนาดกลาง 1  หัว


มะเขือเทศ 2  ผล


แครอทขูดเป็นเส้น 1  ถ้วยตวง


แตงกวา 4  ผล


กะหล่ำปลีหั่นฝอย 1   ถ้วยตวง


ถั่วแดงต้มสุกหรือ ข้าวโพดต้มแกะเม็ด ½   ถ้วยตวง


น้ำสลัดรสมะเขือเทศสด 


น้ำสลัดจานนี้  ทำจากเนื้อมะเขือเทศสดที่นำมาปั่นกับน้ำส้มสายชูบาลซามิกที่มีรสหวานนิดๆ  รวมทั้งมีกลิ่นหอมอมเปรี้ยวของน้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์  จะช่วยให้รสชาติเข้มข้นขึ้น  แต่ถ้าไม่มีก็ใช้น้ำมะนาวอย่างเดียวก็ได้  หรือน้ำมะนาวกับน้ำส้มสายชู อสร.  แต่คงไม่อร่อยและได้อารมณ์เท่า


ส่วนผสมของน้ำสลัด


น้ำส้มสายชูบาลซามิกหรือน้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ


กระเทียมสับละเอียด 1 กลีบ


มะเขือเทศสด 2 ผลใหญ่


น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ 3 ช้อนโต๊ะ


น้ำมันมะกอก ¼   ถ้วยตวง


เกลือ 1 ช้อนชา


ผักชีสับละเอียด 3 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำน้ำสลัด


  1. กรีดที่ผิวมะเขือเทศบางๆเป็นสี่แฉก  ลวกในน้ำร้อนที่เดือดจัด ตักขึ้นแช่ในน้ำเย็น เปลือกจะลอกออกง่ายขึ้น  บีบเอาเมล็ดออก  หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ  พักไว้

  2. ใส่ส่วนผสมทั้งหมดในเครื่องปั่น  ยกเว้นผักชี  ใส่น้ำมันมะกอกทีละน้อย ปั่นจนส่วนผสมเข้ากันดี  ใส่ผักชีคนให้เข้ากัน ใส่ขวดเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 1  อาทิตย์


credits: Dietza.com อาหารเพื่อสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น