วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หายใจอย่างไรให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

หายใจอย่างไรให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

หลายๆคนมักจะมองข้ามการหายใจของเรา อาจจะเป็นเพราะว่ามันอยู่ใกล้ตัวเราเองมากเกินไปแต่เพื่อนๆทราบไหมคะว่า…การที่เรานั้นหายใจไม่ถูกวิธีการที่ควรจะเป็น จะสามารถส่งผลเสียต่อร่างกายของเราได้อย่างมากมาย เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าการหายให้ถูกวิธีการนั้นมีวิธีอย่างไรกันบ้าง


การหายใจนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญในการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก เพราะว่าถ้าคนเรานั้นขาดอากาศในการหายใจหรือไม่หายใจแสดงว่าคนผู้นั้นได้อำลาจากเราไปอยู่อีกภพภูมิหนึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่คนที่มีชีวิตอยู่นั้นน้อยคนนักที่จะใส่ใจในเรื่องของระบบการหายใจ สาเหตุที่ร่างกายของคนเรานั้นต้องการให้เราหายใจมีอยู่ 2 ประการด้วยกันคือ


  1. การหายใจเป็นวิธีที่สามารถนำออกซิเจนเข้าไปในร่างกายของเรา เมื่อออกซิเจนเข้าไปในอวัยวะต่างๆที่อยู่ในร่างกายของเราแล้วมันจะช่วยให้ทำงานของอวัยวะต่างๆประสานกันได้เป็นอย่างดี

  2. การหายใจเป็นวิธีที่สามารถนำออกซิเจนเข้าไปในร่างกายของเรา เมื่อออกซิเจนเข้าไปในร่างกายของเราแล้วมันจะไปขจัดของเสียหรือสารพิษ ต่างๆ ให้อกจากร่างกาย และสั่งจิตใต้สำนึกให้ปรับอากาศหรือ”ออกซิเจน”ให้เป็นพลังปราณซึ่งเป็นพลังแห่งชีวิตได้

ปอดมนุษย์-การทำงานของปอด

ปอดมนุษย์และการทำงานของปอด


การกำหนดลมหายใจเข้า-ออกนั้น เราสามารถทำโดยที่เราฝึกสูดลมหายใจแบบโยคะเพราะในศาสตร์ของโยคะนั้นจะให้เรา ฝึกวิธีบังคับปอด วิธีขยายปอด รู้จักวิธีหายใจที่ถูกต้อง โดยเริ่มที่หายใจเข้าสั้นกว่าการหายใจออก เป็น 1:2 ถ้าหายใจเข้า 7 วินาที ควรจะหายใจออกนาน 14 วินาที เพื่อไล่อากาศที่ไม่บริสุทธิ์ที่ค้างอยู่ในปอดให้ออกไปมากที่สุด เพื่อนๆคนไหนที่อยากเรียนรู้ศาสตร์ของโยคะสามารถเข้าไปเรียนตามสถาบันต่างๆที่เปิดสอนได้


การหายใจนั้นสามารถทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรงขึ้นได้อย่างเห็นได้ชัดแม้ว่าเราจะไม่ออกกำลังกายก็ตาม หรือจากนี้การหายใจที่ถูกวิธีนั้นยังจะช่วยให้ทำให้อารมณ์ของคุณผ่อนคลายแจ่มใสขึ้นมาได้มาก ในการฝึกการหายใจในครั้งแรกอาจจะมีปัญหาในเรื่องการกลั้นหายใจ แต่เมื่อเมื่อคุณหายใจได้อย่างถูกวิธีแล้วจะทำให้ปอดเกิดความแข็งแรงสามารถเก็บกักลมได้มากเมื่อนั้นจะทำให้ปอดมีประสิทธิภาพที่สูงสุดทำให้ส่งผลดีถึงหัวใจและสมองตามมา



credits: Dietza.com บทความสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น