วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สาเหตุของความดันเลือดต่ำ

สาเหตุของความดันเลือดต่ำ

ทำไมความดันโลหิตถึงต่ำ สาเหตุที่ทำให้เกิดความดันโลหิตต่ำนั้นมีอยู่หลายประการ วิธีการรักษาก็ต้องแก้กันไปตามสาเหตุ มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้างแล้วจะมีแนวทางแก้ไขกันได้อย่างไร


สาเหตุของความดันเลือดต่ำ

โรคความดันต่ำอาจทำให้ช็อคได้


1. มีเลือดในร่างกายน้อย อาจจะเกิดจากเลือดจางจากการขาดธาตุเหล็ก กรดโฟลิค หรือจากการเสียเลือดในปริมาณมาก เช่น ผู้หญิงที่ประจำเดือนมามากผิดปกติ เลือดน้อยก็ต้องกินยาบำรุงเลือด กินธาตุเหล็ก กรดโฟลิค หรือหากอยู่ในช่วงที่กำลังกินยาลดน้ำหนักและอดอาหาร ก็ควรเลือกใช้วิธีลดน้ำหนักด้วยวิธีอื่น ๆ ทดแทน


2. ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน ฮอร์โมนในร่างกายบางตัวเมื่ออยู่ในภาวะที่ไม่สมดุลก็จะทำให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือด ความดันก็จะลดลงกว่าปกติ เช่น ช่วงที่ผู้หญิงมีประจำเดือน หรือในหญิงวัยทอง


3. ระบบประสาทอัตโนมัติเสียความสมดุลจากความเครียด ปกติเมื่อเกิดความเครียดระบบประสาทอัตโนมัติจะสั่งการให้ความดันเลือดจะสูงขึ้นและหลอดเลือดก็จะขยายตัวให้เกิดสมดุลกัน แต่เมื่อระบบประสาทอัตโนมัติทำงานผิดเพี้ยนไป ก็จะทำให้ความดันเลือดต่ำได้


4. เครียดจัด นอนไม่หลับ หรือมีอารมณ์แปรปรวน เหล่านี้ทำให้ความดันเลือดลดต่ำลงได้ทั้งสิ้น ควรหาวิธีคลายเครียดให้กับตัวเองด้วยการลดการทำงานที่เครียดลง หากนอนไม่หลับก็ต้องหาทางแก้ไข


5. ผลข้างเคียงของยา มียาหลายตัวที่ทำให้ความดันเลือดลดลง โดยเฉพาะกลุ่มยาลดความดันเลือดสูงนั่นแหละ ทำไปทำมา หากหมอให้ยามากเกินไปก็จะทำให้ความดันเลือดลดต่ำลงมากเกินไปด้วย หากใครที่มีความดันเลือดสูงอยู่เดิม แล้วกลับมีอาการไม่สบายที่กล่าวมาข้างต้น หรือวัดความดันเลือดแล้วต่ำมาก ให้คิดไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นเพราะยาลดความดันเลือดที่มากเกินไป ให้กลับไปหาหมอคนที่รักษาโดยเร็วเพื่อปรับยาเสียใหม่ ก่อนที่จะเกิดอาการร้ายแรงอื่น ๆ ตามมา


6.โรค หัวใจ ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจโตผิดปกติ คนที่เคยมีกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด คนที่เคยมีอาการหัวใจวาย ก็อาจจะมีความดันเลือดต่ำได้ด้วย เพราะหัวใจไม่มีแรงบีบเลือดส่งไปเลี้ยงร่างกายได้เท่ากับคนปกติ ความดันเลือดจึงลดต่ำ


7. ผู้ป่วยที่เป็นโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับยาเคมี โรคหัวใจและระบบไหลเวียนของเลือดจะอ่อนระโหยโรยแรงไปหมด ก็มีความดันเลือดที่ต่ำกว่าปกติ


การรักษาความดันเลือดต่ำจะต้องรักษากันตามต้นเหตุและควรใช้วิธีการทางธรรมชาติเท่านั้นจึงจะได้ผล ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หาความบันเทิงมาคลายเครียด เช่น แช่น้ำอุ่น อบสมุนไพร อบซาวน่า ใช้เสียงเพลง ใช้น้ำมันหอมระเหย ทำงานอดิเรก ฯลฯ จึงจะแก้ไขความดันเลือดต่ำได้



credits: Dietza.com โรคที่มากับความอ้วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น