วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รอบรู้เรื่อง Smoothies เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

รอบรู้เรื่อง Smoothies เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
มีคำกล่าวว่า  “น้ำผลไม้  สามารถทำให้ผิวพรรณดูดี  มีเลือดฝาด“

ในปี 1987  Ballot D และคณะผู้วิจัยอีกหลายคนได้ร่วมกันทำการวิจัยและพบว่าวิตามินซีในน้ำผลไม้มีส่วนช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี  และอย่างที่ทราบกันดีว่าธาตุเหล็กมีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดแดงทำหน้าที่นำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย  ดังนั้นคนที่มีเม็ดเลือดแดงน้อย ย่อมไม่แข็งแรงเท่าคนที่มีเม็ดเลือดแดงมากเช่นคนปกติ

ผักผลไม้จากธรรมชาติ เป็นแหล่งสารอาหารที่สำคัญยิ่งยวดต่อชีวิตและร่างกาย น้ำผลไม้ ถือเป็นเครื่องดื่มสุขภาพชั้นยอด  เพราะทำเองได้ง่ายจากวัตถุดิบสดที่ไม่ต้องสรรหามาด้วยราคาอันแสนแพง

ในเนื้อของผลไม้สด มีคุณค่าอาหารต่างๆโดยเฉพาะวิตามิน  เกลือแร่  ที่มีอยู่มากเป็นพิเศษ เช่น วิตามินซี  วิตามินเอ และวิตามินอี ซึ่งมีคุณสมบัติ  ช่วยป้องกันสารก่อมะเร็ง  ทางวิทยาศาสตร์จะเรียกว่าเป็นตัวแอนติออกซิแดนท์

ส่วนเกลือแร่ที่มีอยู่ในผลไม้สด  ช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆในร่างกายสมบูรณ์  ได้แก่ โพแทสเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม ซัลเฟอร์ แมกนีเซียม แมงกานีส โซเดียม และซีลิเนียม  ส่วนกรดอะมิโน  เป็นโปรตีนที่ถูกย่อยจนเล็กที่สุด  ยังมีเอนไซม์ช่วยย่อย  ช่วยสร้างเซลล์  มีคลอโรฟิลล์ที่ช่วยสร้างและรักษาเม็ดเลือดแดงอีกด้วย

ผลไม้สดที่มีเนื้อฉ่ำสดหลากสีสันอย่าง มะเขือเทศ, แอปเปิ้ล , มะละกอ , ลูกแพร์ , สับปะรด และ กล้วย  เมื่อนำมาแช่จนเย็นจัด แล้วนำมาปั่นรวมกันจนเป็นเนื้อเดียว จะให้ความรู้สึกเย็นชื่นใจ  หอมกลิ่นผลไม้ ได้รสชาติที่อร่อยสุดๆ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ คราวนี้เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพประเภทที่เรียกว่า  “ สมูธตี้ส์ “ ( Smoothies )  เครื่องดื่มที่เป็นมากกว่าเครื่องดื่มเพราะให้พลังงานและไม่เกิดการสะสมของน้ำตาลในร่างกายในรูปของไขมัน  แต่อิ่มท้องแบบเบาสบายอุดมไปด้วยแร่ธาตุสำคัญที่จำเป็นต่อการสร้างสมดุลของน้ำต่างๆในร่างกาย เช่น น้ำย่อยและของเหลวอื่นๆ

การดื่มน้ำผักผลไม้ ให้ได้คุณประโยชน์สูงสุดควรต้องเป็นน้ำที่คั้นหรือปั่นสดๆใหม่ๆ ทิ้งไว้ไม่เกิน  1  ชั่วโมง เพื่อให้ได้คุณค่าเต็มที่ เพราะในน้ำผักหรือผลไม้มีเอนไซม์ที่จะทำปฏิกิริยากับอากาศที่ยิ่งทิ้งไว้นานเอนไซม์จะลดน้อยลง  คุณค่าอาหารตัวอื่นๆก็จะสลายไปกับอากาศตามเวลาที่ทิ้งไว้เช่นกัน

สูตร สมูทตี้ที่แสนอร่อย

การทำน้ำผักผลไม้  ในบางครั้งรสชาติผลไม้เปรี้ยวหรือรสหวานอ่อน  จึงจำเป็นต้องปรุงแต่งรสช่วยด้วยเช่นการใส่น้ำเชื่อม หรือเติมน้ำมะนาวและเกลือ  การทำน้ำเชื่อมสามารถ  ทำได้ง่ายๆ ดังนี้   ต้มน้ำกับน้ำตาลทราย  ในอัตราส่วน  1   ต่อ   1   ต้มด้วยไฟอ่อน  เคี่ยวพอข้นเหนียวเล็กน้อย  ทิ้งไว้ให้เย็น ปิดฝา  แช่ในตู้เย็น  เก็บไว้ใช้ได้นานวัน

สมูทตี้มะเขือเทศและผลไม้สดอื่นที่คุณชื่นชอบ

ส่วนผสม

มะเขือเทศสุกขนาดกลาง หั่นขนาดพอคำ  2    ผล

แอปเปิ้ล  กล้วยสุก  แช่เย็นจัดหั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ  4  ถ้วย

นมสดหรือโยเกิร์ตแช่เย็น  2  ถ้วย

น้ำสะอาด ½  ถ้วย

 วิธีทำ

ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่นผสมอาหาร  ปั่นจนเนื้อละเอียดเข้ากัน   รินใส่แก้วดื่มทันที  หรือแช่ไว้ในตู้เย็นให้เย็นจัดยิ่งขึ้น  หากชอบหวาน เติมน้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้งได้เล็กน้อย

แต่สิ่งที่พึงระวังในการทำสมูทตี้  คือ  เรื่องความสะอาดของผลไม้สดและเครื่องมือที่นำมาใช้ ส่วนวิธีการทำนั้น เหมือนกันหมด คือ  แค่ปั่นให้ได้เนื้อที่เนียน  เท่านั้นเอง

เรียกพลังสาวเฮลตี้กันตั้งแต่เช้าด้วยเครื่องดื่มสมูทตี้หรือจิบปิดท้ายหลังจัดการเมนูประจำวันทุกอย่างเสร็จสิ้น  เหมาะสำหรับสาวที่ไม่ปลื้มเครื่องดื่มคาเฟอีน  สมูทตี้สูตรนี้ให้ทั้งความสดขื่นและอัดแน่นไปด้วยประโยชน์ของผลไม้สด


credits: Dietza.com เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น