วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อาหารเพื่อสุขภาพ - ไอศครีมชาเขียวกับถั่วแดงหวาน

ทุกวันนี้ชาเขียวญี่ปุ่นกลายเป็นอาหารเพื่อสุขภาพยอดฮิตสำหรับคนไทยไปเสียแล้ว…มีเรื่องเล่ากันต่อๆมาว่า จากใบไม้ใบหนึ่งที่บังเอิญร่วงลงมาใส่กาต้มน้ำของจักรพรรดิเฉินหนุงแห่งประเทศจีน พระองค์เป็นคนช่างสังเกตุและค้นคว้า เมื่อได้ดื่มน้ำชาที่มีรสดีและรู้สึกกระปรี้กระเปร่าจึงได้ศึกษาต่อไปจนพบว่าใบชามีคุณสมบัติเป็นยาสมุนไพร  อีกหลายพันปีต่อมาได้มีการพัฒนาจนกลายเป็นเครื่องดื่มของคนทั่วโลก  ตำนานของชาเกิดขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์และน่าติดตาม


ประวัติชาเขียว

“ภาพวาดจักรพรรดิเฉินหนุง” ท่านรู้หรือไม่ว่า ชาเขียวมีประวัติศาสตร์มามากกว่า 4000 ปีเลยทีเดียว


ชามีกลิ่นหอมกรุ่น  ช่วยกล่อมเกลาอารมณ์ การนั่งดื่มชากลายเป็นเครื่องหมายของความรื่นรมย์ในชีวิต ด้วยเหตุนี้ชาจึงกลายจึงเป็นเครื่องดื่มในใจของผู้คนแทบทุกชาติทุกภาษาโดยเฉพาะชาเขียว  สารเคอร์เซตินและฟลาโวนอยด์ในใบชามีสรรพคุณต่อต้านอนุมูลอิสระ การดื่มเป็นประจำช่วยลดคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ ความดันเลือดสูงและมะเร็งบางชนิด


หากมื้อไหนรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก ดื่มน้ำชาหลังมื้ออาหารสักถ้วยจะช่วยแก้เลี่ยนกระตุ้นการย่อยไขมันให้ดีขึ้นและดับกลิ่นคาวของอาหารได้ดี แต่สำหรับเด็กๆแล้วไม่ควรดื่มมากเพราะจะไปขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็ก เมนูอาหารเพื่อสุขภาพวันนี้ จึงขอแนะนำ  ไอศครีมชาเขียว ที่น่าจะเป็นที่ชื่นชอบของทั้งเด็กและผู้ใหญ่   การรับประทานไอศกรีมชาเขียวคู่กับถั่วแดงหวาน จะทำให้ได้ความอร่อยที่ลงตัวจริงๆ  ลองทำดูนะคะ วิธีการไม่ยุ่งยากเลย


เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ – ไอศครีมชาเขียวกับถั่วแดงหวาน


ส่วนผสม


ไข่ไก่ ( แยกไข่แดง ไข่ขาวออกจากกัน ) 2 ฟอง


น้ำตาลทราย  70  กรัม


เกลือป่น 1 ช้อนชา


ครีมวิปปิ้ง 1 ถ้วย


ผงชาเขียว 1 ช้อนโต๊ะ


น้ำอุ่น 1 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำ
1.  ละลายผงชาเขียวในน้ำอุ่นเตรียมไว้  ใส่ไข่แดงลงไปกวนให้เข้ากัน

2.  ผสมไข่ขาวกับเกลือ  แล้วตีให้เข้ากันจนฟู  ใส่น้ำตาลแล้วตีจนตั้งยอดแข็ง

3.  ค่อยๆเติมส่วนผสมของชาเขียวและไข่แดงลงในครีมไข่ขาวทีละน้อย  ใช้พายตลบส่วนผสมเบาๆกวนให้เข้ากัน


4.  นำมากวนอีกครั้งหนึ่งให้ข้นขึ้น ในถังพลาสติกที่ใส่น้ำแข็งแช่เย็น ( ใส่เกลือเม็ดที่น้ำแข็งเพื่อเพิ่มความเย็นด้วยหรือเทลงไปในเครื่องปั่นไอศครีมทำการปั่นเลยค่ะ ) เมื่อกวนจนได้เป็นไอศครีมแข็งขึ้นแล้วเทวิปปิ้งครีมที่แช่เย็นจัดลงไป เป็นขั้นตอน สุดท้าย จากนั้นนำไปใส่ช่องแช่แข็งในตู้เย็นทิ้งไว้  1  คืน  ส่วนผสมทั้งหมดจะแข็งเป็นไอศกรีมที่พร้อมเสิร์ฟค่ะ


ถั่วแดงหวานสำหรับราดบนไอศครีมทำได้ง่ายๆ ด้วยการแช่ถั่วแดง ( เม็ดเล็ก ) ทิ้งไว้หนึ่งคืน จากนั้นนำถั่วแดงมาต้มให้สุกดีก่อน จึงค่อยเติมน้ำตาลในอัตราส่วนที่เท่ากัน  จากนั้นต้มต่อไปจนถั่วแดงนิ่ม  เละนิดๆ เก็บไว้ราดบนไอศกรีมชาเขียว  เป็นของหวานคู่กันที่น่าประทับใจ  สะอาดอร่อย ปลอดภัยและไว้ใจได้ว่าปลอดสารพิษเพราทำเองกะมือนี่คะ  พบกันใหม่ในคราวหน้ากับเมนูเพื่อสุขภาพอร่อยๆนะคะ





อาหารเพื่อสุขภาพ - ไอศครีมชาเขียวกับถั่วแดงหวาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น