วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เมนูอาหารง่ายๆ – ไข่เจียวออมเล็ต

ในตอนเช้าที่แสนจะเร่งรีบและเวลาน้อย  เมนูอาหารง่ายๆ เบาสบายท้องอย่าง เช่น  ไข่เจียวออมเล็ตน่าจะเหมาะกับคุณๆทั้งหลาย…


ออมเล็ตเป็นไข่เจียวแบบฝรั่ง ที่นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้าที่มีวิธีทำที่ง่ายมาก  หน้าตาน่ารักน่ากินของไข่ทอดม้วนกลมๆ  มีส่วนผสมของนมและ ผักต่างๆอีกเล็กน้อย  มีลักษณะกรอบนอกนิดๆ  ส่วนเนื้อในนุ่มฟู  รับประทานกับซอสมะเขือเทศหรือมะเขือเทศสดฝานบางๆพร้อมน้ำผลไม้สดอีกสัก 1 แก้ว  อิ่มท้องได้จนถึงเที่ยง  เหมาะสำหรับเด็กและคนหนุ่มสาวในวัยที่กำลังเจริญเติบโต  มาเริ่มทำเมนูง่ายๆ ไข่เจียวออมเล็ต นี้กันเลยค่ะ


ไข่เจียว ออมเล็ต

คุณรู้หรือไม่ว่า ออมเล็ตนั้นมีมานานกว่าหลายร้อยปีเลยที่เดียว


ส่วนผสม ( สำหรับ 1 – 2 คน )



ไข่ไก่  2   ฟอง หาได้ตามท้องตลาดทั่วไป


เนยละลายหรือน้ำมันรำข้าว 1   ช้อนโต๊ะ


เกลือป่นและพริกไทย 1/2    ช้อนชา


นมสด  2 ช้อนโต๊ะ 7-11 ก็มีขาย


ผักอื่นๆ เช่น มะเขือเทศ  หอมหัวใหญ่  พริกหวาน  เห็ดฟาง หรือ เห็ดนางฟ้า  ทุกอย่างหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาด สี่เหลี่ยมลูกเต๋า รวมกัน ประมาณ ½  ถ้วย


วิธีทำ
1.  ตอกไข่ใส่ชาม ตีไข่แดงและไข่ขาวให้พอเข้ากัน เติมนมสด เกลือ พริกไทย คนให้เข้ากัน แล้วใส่ผักที่หั่นไว้ คนให้เข้ากันอีกครั้ง


2.  ตั้งกระทะใส่เนยหรือน้ำมันรำข้าวเล็กน้อย  พอกระทะร้อนเทส่วนผสมทั้งหมดลงไป เมื่อไข่เริ่มสุกพออยู่ตัวโดยส่วนข้างบนยังสุกไม่มาก  ค่อยๆใช้ตะหลิวตะล่อมม้วนไข่จาก ปลายด้านหนึ่งเข้าไปหาอีกด้านหนึ่ง จนได้เป็นก้อนกลม รีๆ  รอสักครู่พอให้สุกทั่วกันจึง ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยเกลือกับพริกไทยอีกสักนิด  เหยาะซอสมะเขือเทศหรือซอสพริก อีกหน่อยลงบนที่ว่างข้างไข่เพื่อเพิ่มรสชาติ

TIP :  ถ้าใช้กระทะก้นแบนที่เป็นเทฟล่อนจะช่วยให้ม้วนได้ง่ายขึ้น  เวลาม้วนไข่จะต้องทำอย่างเบามือ ไม่อย่างนั้นจะทำให้ไข่แตก หมดสวยกันไปเลยละทีนี้


คุณๆที่กำลังอยู่ในช่วงรักษาหุ่นหรือลดความอ้วน แนะนำว่า ไม่ควรอดอาหารโดยเฉพาะมื้อเช้า เพียงแต่รับประทาน เมนูง่ายๆ เช่น ไข่เจียวออมเล็ต ที่ทำจากไข่ไก่สัก  2 ฟองในตอนเช้าได้เลยค่ะ ไข่แต่ละฟองมีพลังงานเพียง  75  แคลลอรี่เท่านั้นเอง  ไข่เจียวแบบฝรั่งที่ชื่อ ออมเล็ต นี้ไม่เพียงแต่ให้สารอาหารอย่างพอเพียงเท่านั้น แต่ยังทำให้รู้สึกอิ่มแบบเบาๆ  วิตามิน B1 และวิตามิน B2 ในไข่ มีส่วนช่วยขจัดไขมัน ส่วนธาตุเหล็กที่มีอยู่ช่วยผลิตเซลล์เม็ดเลือด ทำให้ใบหน้าสดใสด้วย


พบกันใหม่ในคราวหน้ากับเมนูง่ายๆ ที่อร่อยและวิธีทำก็ง่ายแสนง่ายนะคะ…



เมนูอาหารง่ายๆ – ไข่เจียวออมเล็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น