วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เมนูอาหารเช้า - ซุปมะเขือเทศสดกับขนมปังทาเนย

ใครๆต่างก็แนะนำให้รับประทานผักสดให้ได้ทุกวัน  แต่ว่าบางครั้งก็ไม่อาจทำได้อย่างใจต้องการ…

เมนูอาหารเช้าที่ทำจากมะเขือเทศสดนี้น่าจะช่วยได้ มะเขือเทศเป็นผักสีสวยชนิดหนึ่งที่มากไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซี ช่วยให้ผิวสวยเปล่งปลั่ง  ลดสภาพความเป็นกรดในระบบย่อยอาหารของร่างกาย  เยื่อใยของผักช่วยให้ระบบขับถ่ายของร่างกายเป็นไปอย่างปกติ  ลดคลอเลสเตอรอล ช่วยลดความอ้วนและช่วยป้องกันโรคร้ายต่างๆได้ด้วย

เมนูอาหารเช้า - ซุปมะเขือเทศสดกับขนมปังทาเนย
ซุบมะเขือเทศมีมาตั้งแต่สมัยปี คศ. 1872 เลยนะจ๊ะ

หากได้ลองชิม ซุปมะเขือมะเขือเทศสูตรนี้ สักครั้งหนึ่งแล้วจะต้องอดใจไว้ไม่ได้กับความอร่อยที่มาพร้อมกับซุปสีแดงอมส้ม  เนื้อนุ่ม  รสชาติที่ชุ่มคอชื่นใจเพราะมีวิตามินซีสูงนักโภชนาการกล่าวว่า  ในมะเขือเทศมีปริมาณของวิตามินซีมากเท่ากับ  ½   เท่าของส้มโอ  1  ผล และมี วิตามิน เอ สูงถึง 1 ใน  3  ของวิตามินเอ ที่ร่างกายต้องการใน  1  วันทีเดียว

วันนี้มีเมนูอาหารเช้าง่ายๆ ที่ทำจากมะเขือเทศสดมาแนะนำให้ลองทำดูค่ะ

ซุปมะเขือเทศสด ( Fresh Tomato Soap )

ส่วนผสม

หอมใหญ่ ขนาดใหญ่  1    หัว  (  หั่นเป็นแว่น บางๆ )

เซเลอรี  หั่นเป็นท่อนๆ   ½    ถ้วยตวง

แครอท  หั่นเป็นชิ้นบางๆ  1     หัวขนาดกลาง

มะเขือเทศ ขนาดใหญ่  8     ลูก

น้ำซุปไก่  8      ถ้วยตวง

เนย  3      ช้อนโต๊ะ

กระเทียมสับ  2  ช้อนโต๊ะ

เกลือป่น ½    ช้อนชา

พริกไทยดำป่น ¼    ช้อนชา

น้ำมันมะกอก 2   ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. ต้มมะเขือเทศทั้งลูกจนสุกแล้วลอกเปลือกออก ผ่ากลางแล้วบีบเอาเมล็ดออก แล้วหั่นเป็น ชิ้นเล็กๆ  พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

  2.  ผัดหอมหัวใหญ่  เซเลอรี่ แครอทกับเนยจนนุ่ม ใส่มะเขือเทศและน้ำซุปไก่เล็กน้อย  ผัดต่อไปอีกสักครู่จนมะเขือเทศสุก  จึงใส่น้ำซุปไก่ทั้งหมด พร้อมใส่เครื่องปรุงทั้งหมด  ปรุงรส ด้วยเกลือและพริกไทย  ชิมรสตามชอบใจ

  3.  เททั้งหมดใส่หม้อซุป  เคี่ยวต่อไปจนมะเขือเทศและผักอื่นๆ นิ่ม  เละ ข้นเหมือนซุปโดยทั่วไป   ถ้าต้องการซุปที่เนื้อเนียนละเอียดให้ทิ้งไว้พออุ่น นำเข้าปั่นในเครื่องปั่นอาหารสักนิด
เพียงเท่านี้คุณก็จะมีเมนูอาหารเช้าที่อุดมไปด้วยคุณค่าจากผักไว้รับประทาน สามารถปรุงรสได้ตามชอบด้วยเกลือและพริกไทย  รับประทานอุ่นๆกับขนมปังโฮลวีตทาเนยรสจืดบางๆ จะปิ้งหรือไม่ปิ้งก็ได้ตามชอบ สามารถเพิ่มเนื้อสัตว์ได้ เช่น  เนื้อไก่ต้มฉีกเป็นฝอยหรือแฮมหั่นเป็นชิ้นเล็กๆโรยหน้าได้ค่ะ

ซุปมะเขือเทศสดเป็นเมนูอาหารมื้อเช้าหรือมื้อเย็นที่เบาสบายอุ่นท้องแถมได้ความสดชื่นและคุณประโยชน์จากผักสีสวยจากมะเขือเทศอย่างครบครัน  แล้วพบกันใหม่กับบทความเพื่อความอร่อยในตอนต่อๆไปนะคะ


เมนูอาหารเช้า - ซุปมะเขือเทศสดกับขนมปังทาเนย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น